สิ่งที่มาพร้อม “โควิด 19”  ที่เรานั้นเริ่มเห็นจนชินตา  

เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์

โควิด 19 นั้นนับว่าเป็นอีกหนึ่งในโรคระบาดที่เรียกว่าระบาดอย่างหนัก และ มีความรุนแรงอย่างมาก รวมทั้งยังมีการระบาดที่ยาวนาน กินเวลาหลายปี และ  ยังมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายอย่างมากด้วยเช่นกัน  ซึ่งเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะเห็นจนชินตา หรือ ว่าอาจจะชินกับเรื่องเหล่านี้ไปแล้ว แต่ว่าทุกสิ่งที่เราเห็นนั้นอาจจะมาพร้อมกับโควิด ที่เรานั้นจะชินตากันไปแล้ว ดังนั้นเรามาลองดูกันกว่านะครับว่า “อะไรบ้างที่เราจะชินตา” กับการมาของโควิด 19 กันบ้าง  

การใส่ผ้าปิดปาก (แมสก์)  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ “การใส่ผ้าปิดปาก” นั้นเป็นสิ่งแรก ๆ ที่เรานั้นจะพบเห็นได้อย่างมากในปัจจุบันนั้น ซึ่งปัจจุบันนั้น(ผู้เขียนเขียนบทความนี้ในปี 2022) และ โควิด นั้นเริ่มระบาดในปี 2019 ซึ่งนับว่าเป็นเวลา 2 ปี แล้วที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง  และ เรานั้นยังใส่ผ้าปิดปากมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ปี และ ก็ยังไม่สามารถที่จะถอดผ้าปิดปากได้ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง หรือ พื้นที่สาธารณะ  

สเปรย์ล้างมือ และ เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ 

ปัจจุบันนั้นหลังจากการมาของโควิด 19 นั้น จากเดิมที่การพกพาของไปเพียงแค่ กุญแจรถ กระเป๋าเงิน แต่ว่าทุกวันนี้นั้น การจะไปไหนมาไหนนั้นเท่านั้นไม่เพียงพอเพราะว่าอาจจะต้องมีสเปรย์ไว้ล้างมือด้วยเช่นกัน และ นอกจากนั้นตามร้านค้า หรือ พื้นที่สาธารณะ นั้นจะต้องมีการติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ ไว้ด้วยเช่นกันเพื่อความปลอดภัยมากขึ้น จึงทำให้พื้นที่ส่วนมากนั้นจะต้องมีการติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ ไว้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดมากขึ้น  

การระบาดส่งผลในอุตสาหกรรม  

อีกเรื่องที่ทำให้เราเห็นจนชินตา แต่ว่าก็ต้องยอมรับว่าเกิดขึ้นจริงนั้นคือในเรื่องของ “การที่อุตสาหกรรมต้องปิดตัวลง” แม้ว่าจะพยายามทุกวิธีแล้วก็ตาม เนื่องจากว่าอุตสาหกรรม และ ระบบขนส่ง และ ระบบอื่น ๆ นั้นได้ชะงักตัวลง ส่งผลต้องมีการปรับลดพนักงาน เพื่อความอยู่รอด นั้นจึงทำให้มีการปรับ เพื่อประคอง แต่ผลสุดท้ายก็มีทั้งที่สามารถไปต่อได้ และ บางบริษัทก็ไม่สามารถที่จะไปต่อได้ก็มีด้วยเช่นกันจึงทำให้เรานั้นเห็นอุตสาหกรรมบางอุตสาหกรรม ที่ล้มลง ไปจนเป็นเรื่องปกติมากขึ้น  

การว่างงานมากขึ้น  

สุดท้ายสืบเนื่องมาจากการที่ อุตสาหกรรมนั้น มีการลดการจ้างงานมากขึ้นส่งผลให้มีการเกิดการ “ว่างงาน” ภายในประเทศอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันนั้นเราก็ยังเห็นถึงคนว่างงานอยู่มากด้วยเช่นกัน และยังเป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่โควิด ทำให้เกิดขึ้น และ เรายังเห็นจนชินตาอย่างมากด้วยเช่นกัน  

ดังนั้นจะเห็นว่าโควิด 19 นั้นนำความหลากหลายมาอย่างมาก โดยเฉพาะข้อเสียที่มากกว่าข้อดี ซึ่งแน่นอนว่าโรคระบาดนั้นปัจจุบันนั้นก็ยังมีการระบาดอย่างแพร่หลายอย่างมาก และ ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีโอกาสที่จะหายไป ดังนั้นการปรับตัวจึงเป็นอีกหนี่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่เรานั้นไม่ควรที่จะมองข้าม และ ตัวเราเองก็ต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน